Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Kết Thúc Chuyến Đi Của Ông Tập Cận Bình Thăm Mỹ Nhiều Tờ Báo Trung Quốc Tức Khắc Chỉ Trích Ông Trump Yếu Đuối

Sau chuyến đi của chủ tịch Tập Cận Bình thăm Mỹ, báo chí Trung Quốc bắt đầu đăng bài chỉ trích vụ Mỹ bắn hàng loạt hoả tiễn vào căn cứ quân sự Syria, gọi đây là hành động của chính trị gia yếu đuối, ý chỉ Tổng thống Donald Trump.

Báo New York Times cho biết, sau chuyến đi của ông Tập Cận Bình thăm Mỹ, hãng thông tấn trung ương của Trung Quốc Tân Hoa phố ngày http://trithucvn.net/ 8/4 liền đăng bài viết gọi việc Mỹ đơn phương không kích Syria là hành động của 1 chính trị gia yếu đuối cần chứng tỏ sức mạnh.

Theo bài báo này, ông Trump ra lệnh không kích nhằm hạn chế bị chỉ trích là thuộc hàng ngũ "thân Nga". Thông điệp này phần nào phản ảnh quan điểm chính thức của Trung Quốc đối sở hữu việc can thiệp quân sự vào chuyện nội bộ các đất nước khác.

Trước đây, các quan chức Trung Quốc lo ngại rằng tính cách thức khó đoán và ý kiến rắn rỏi về Trung Quốc của ông Trump sở hữu thể tác động tới cuộc gặp cấp cao có chủ tịch Tập. không những thế, điều gây ảnh hưởng bất thần chính là vụ không kích vào Syria.

1 số nhà Đánh giá Trung Quốc tin rằng, thời khắc Trump ra quyết định chẳng phải là tự nhiên. Đây là cách mà tổng thống Mỹ muốn xúc tiến Trung Quốc thực hiện phổ quát hơn để ngăn cản chương trình hạt nhân của Triều Tiên; song song cũng là lời kể nhở Bắc Kinh rằng nếu cần yếu Mỹ cũng với thể ko kích Triều Tiên đề cập cả khi mang cường quốc đừng đằng sau.

Nội dung trần thuật về cuộc họp của ông Trump và ông Tập trên Tân Hoa phố ko đề cập tới tình hình Triều Tiên hay Syria, thay vào ngừng thi côngĐây là các nội dung thân thuộc và an toàn, về hình ảnh hai nhà lãnh đạo đi dạo trên bãi cỏ hay trong căn phòng sang trọng. Giới Quan sát cho rằng việc mẫu bỏ này là mang chủ đích, nhằm đáp trả vụ tiến công vào Syria.

Bài bình luận vụ không kích Syria của Tân Hoa phường cũng ko nhắc tới Triều Tiên, thay vào chậm triển khai họ đề cập đến vụ Mỹ tiến công hoả tiễn vào Libya năm 1986 và vào Sudan năm 1998, đề cập Mỹ đã "không đạt được mục tiêu chính trị nào" trong khoảng hai lần trên.

"Chiến thuật tiêu biểu của Mỹ là gửi thông điệp chính trị mạnh mẽ bằng phương pháp tấn công các quốc gia khác bằng những máy bay chống chọi hiện đại và tên lửa hành trình", Tân Hoa xã bình luận.

Sau chuyến đi của chủ tịch Tập Cận Bình thăm Mỹ, hãng Xinhua của nước này đăng vận chuyển bài viết lên án vụ tiến công Syria của Tổng thống Mỹ Trump, New York Times hôm nay đưa tin.

Trong bài viết bữa qua, Xinhua gọi cuộc tiến công Syria là "hành động của 1 chính trị gia bị suy yếu, người cần biểu đạt sức mạnh". Tờ báo cũng cho rằng ông Trump buộc phải ko kích Syria nhằm tách mình khỏi những người ủng hộ Syria ở Nga, sở hữu mục đích thoát khỏi buộc tội "ủng hộ Nga".

Tổng thống Mỹ hôm 7/4 ra lệnh phóng 59 tên lửa vào căn cứ quân sự Syria, khi đang tiếp đón ông Tập và phu nhân tới thăm ở khu nghỉ dưỡng tại bang Florida. Ông Tập đã nói rằng sở hữu thể hiểu bức xúc của Mỹ khi Syria sử dụng vũ khí hoá học khiến cho rộng rãi con trẻ thiệt mạng, Telegraph dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho hay.

1 số nhà Tìm hiểu Trung Quốc thẩm định thời khắc ông Trump tiến hành vụ ko kích ko phải là bất chợt với chuyến thăm của Tập. Điều Đó có nghĩa ông Trump muốn Trung Quốc hành động rộng rãi hơn để ngăn chặn Triều Tiên phát triển khí giới hạt nhân. những người này cho rằng vụ ko kích Syria là sự nhắc nhở mang ông Tập rằng Mỹ sở hữu thể tấn công Triều Tiên giả dụ cấp thiết.

chủ tịch Tập Cận Bình rất thi thoảng lúc giải đáp báo chí dù là nước ngoài hay trong nước. do vậy, rất khó xác định quan niệm của ông về vụ không kích hoặc ông đã trao đổi về việc này như thế nào mang Tổng thống Trump.

trong khi Đó, nhà nghiên cứu Yun Sun (Chương trình Đông Á tại trung tâm Stimson) Đánh giá, "người Trung Quốc không muốn tạo cảm giác rằng ông Tập Cận Bình thăm Mỹ là để nhượng bộ ông Trump vì điều ngừng thi côngĐây sẽ tạo ra ấn tượng về sự yếu đuối".

Từ khóa: Tap Can Binh tham My

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét